CHIA SẺ

Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

MÔ HÌNH TRỒNG ME THÁI PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Trong các Giống Cây Ăn Trái như Cóc Thái, Xoài Thái, Sầu Riêng Thái, Nhãn Thái…thì Giống Me Thái (Me Ngọt) cũng được các nhà vườn ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long lựa chọn để xây dụng mô hình canh tác phát triển kinh tế. Tấm gương điển hình của mô hình trồng Me Thái phát triển kinh tế là anh Hồ Quang Dũng ở ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên – Trà Vinh. Mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng nhờ Cây Me Thái.


Mô hình trồn Cây Me Thái

Xuất xứ của Giống Me Thái

Giống Me Thái được Bà con trồng nhiều hiện nay là giống ghép giữa Me Chua với Me Ngọt Thái Lan do một công ty giống ở TP. Hồ Chí Minh sản xuất. Nhờ cây ghép nên chỉ sau 2 năm chăm sóc là cây bắt đầu ra hoa và đậu trái.

Theo các nhà khoa học, Me là loài cây bán hoang mạc nên khả năng chịu mặn rất tốt, năng suất và chất lượng trồng tại các vùng đất cát khô cằn hoặc vùng ven biển vẫn cho trái sai và chất lượng không thua gì trồng ở vùng sông nước.


Xuất xứ của Giống Me Thái

Tại Việt Nam, Cây Me Ngọt là một trong những số cây trồng có hiệu quả ở những vùng bị mặn xâm nhập và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, cụ thể như ở Kế Sách, Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)…

Trồng Me Thái mang lại hiệu quả kinh tế rất cao

Trong những năm gần đây, nhiều nông dân ở ĐBSCL đã trồng thử nghiệm Me Ngọt (Giống Thái), mang lại hiệu quả đáng kể. Người trồng thành công nhất là mô hình của anh Hồ Quang Dũng ở ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên – Trà Vinh. Anh Dũng cho biết với diện tích 2 hecta, anh đã trồng trên 250 cây, hiện đang cho trái sum suê, năng suất bình quân mỗi cây khoảng 100 kg/vụ.


Trồng Me Thái mang lại hiệu quả kinh tế rất cao

Cây Me Ngọt có tuổi thọ cao từ 50-70 năm, cho doanh thu cao 300-500 triệu/ha. Càng lâu năm cây càng cho năng suất cao. Bà con có thể trồng xen Cây Ổi, Quít, Cam, Ca Cao… để tăng thu nhập trên đơn vị canh tác. Đồng thời đây cũng là Giống Cây Ăn Trái có tiềm năng xuất khẩu.