CHIA SẺ

Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY ME THÁI TRONG CHẬU CHO HIỆU QUẢ

Cây Me Thái thời gian gần đây được nhiều người ưa chuộng trồng. Nhiều nhà vườn xây dựng cả một Vườn Me Thái để kinh doanh, nhưng cũng có những người trồng Me Thái trong chậu vừa làm Cây Kiểng vừa có trái Me Ngọt ăn tươi.


Cây Me Thái Giống

Song trồng Me Thái trong chậu có những hạn chế nhất định và không ít trường hợp trồng mãi mà cây không ra quả. Chúng tôi chia sẻ với Bà con kỹ thuật trồng Cây Me Thái trong chậu cho nhiều quả để Bà con tham khảo.

Chuẩn bị giống, dụng cụ trồng và đất trồng

Giống Me Thái: Cây Giống Me Thái thường được trồng bằng cách ghép và hạt. Cây Me mọc từ hạt rất lâu cho quả và rất dễ bị biến đổi phẩm chất theo hướng xấu. Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể mua sẵn cây giống ở các cửa hang Bán Cây Giống. Cây Me Thái có ra bông nhưng tỷ lệ đậu trái rất thấp, đòi hỏi phải chăm bón kỹ cây mới đậu trái. Me Thái ưa nắng, nếu để cây dưỡng lá thì đường kính tối thiểu là 0, 4 m.

Dụng cụ trồng: Bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà để trồng Me Thái. Trước khi trồng cây cần lưu ý dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.


Chuẩn bị giống, dụng cụ trồng và đất trồng Cây Me Thái

Đất trồng: Cây có thể phát triển tốt ở nhiều loại đất khác nhau. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 – 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Ánh sáng: Me Thái là loại cây ưa sáng hoàn toàn, vì thế sau khi trồng trong chậu bạn cần đặt chậu me thái ở nơi có nhiều ánh sáng.

Kỹ thuật trồng Cây Me Thái trong chậu nhanh cho trái

Khi mua cây giống về, xé bỏ bao nilon, đặt cây con vào chậu, nén đất chặt, dùng 3 cây cọc để cố định cây con, chú ý che nắng cho cây. Trồng xong cần tưới ẩm cho cây khoảng 2 tuần đầu để cây bén rễ, hồi xanh. Bạn cần tưới nước mỗi ngày cho đến khi cây ra lá non.



Kỹ thuật trồng Cây Me Thái trong chậu nhanh cho trái

Về Cây Me trồng trong chậu, chúng ta cần thay chậu cho cây vào mùa xuân, cách 2 – 3 năm, với 70% đất và 30% cát to hay vật liệu tương đương.

Xén tỉa và giằng dây cho cây: Xén tỉa các rễ bao quanh chậu và phía trên các lô thoát nước trong chậu. Đồng thời loại bỏ bất cứ cành nào không cần thiết cho kiểu dáng sau cùng. Ở ngoài vùng xuất xứ của chúng cách tốt nhất là để cho các chồi non phát triển và tao hình dáng vòm lá bằng cách tỉa xén vào cuối mùa hè và giằng dây từ cuối mùa xuân đến mùa hè.

Bón phân cho cây: Mỗi tháng một lần từ mùa xuân đến mùa thu. Không được bón phân trong khoảng thời gian ít nhất ba tháng sau khi thay chậu.

Vị trí đặt chậu: Ta có thể đặt Cây Me Thái bên trong nhà hay trong nhà kính. Nếu ở bên trong nhà thì vị trí đặt cây cần được sáng sủa phun xịt tán lá thường xuyên. Vào mùa hè ta nên phơi cây dưới ánh sáng mặt trời. Để cho đất hơi khô ráo giữa những lần tưới nước. Cây giống ghép trồng trong chậu sau 1 – 2 năm đã cho hoa và đậu quả sau 3 – 4 năm khi cây đủ dinh dưỡng.