CHIA SẺ

Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

CÂY ME THÁI BỊ SÂU BỆNH PHẢI LÀM SAO?

Các loại Cây Ăn Quả nói chung và Cây Me Thái (Me Ngọt) nói riêng thường bị nhiễm nhiều loại sâu bệnh gây hại. Mức độ bị hại, thời gian sâu bệnh gây hại thay đổi rất nhiều tuỳ thuộc vào giống cây, vào kỹ thuật canh tác và vào các điều kiện sinh thái của vùng trồng. Vì thế, Bà con cần chú ý các biện pháp phòng trừ sâu bệnh kịp thời để giúp Cây Me Thái phát triển tốt.


Cây Me Thái

Các biện pháp phòng bệnh cho Cây Me Thái

Ngoài việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển, Bà con cần tiến hành tỉa cành, làm cỏ phát quang cỏ trong vườn định kỳ. Hàng năm nên bón thêm vôi nông nghiệp xung quanh gốc Cây Me Thái đầu và sau mùa mưa để tiêu diệt vi khuẩn và hạ phèn cho bộ rễ cây, giúp cây hấp thu phân bón dễ dàng.

Bà con cũng cần chủ động phòng ngừa sâu bệnh và dưỡng trái, dùng thuốc dưỡng lá kết hợp trừ sâu tuy nhiên việc này cũng cần hạn chế nhất và chỉ dùng khi thực sự cần thiết.


Các biện pháp phòng bệnh cho Cây Me Thái

Bảo vệ và phát huy các loài thiên địch, thu hút các loài thiên địch, tạo điều kiện cho chúng cư trú và phát triển. Tích cực sử dụng các biện pháp đấu tranh sinh học như: thả gà ra vườn cho chúng nhặt sâu, làm chỗ đặt thức ăn thu hút chim sâu và các loài chim khác vào cư trú trong vườn.

Phải làm gì khi Cây Me Thái bị sâu bệnh?

Mặc dù đã thực hiện các bước phòng bệnh rất kỹ lưỡng nhưng Vườn Me Thái vẫn có thể nhiễm sâu bệnh nếu chúng ta không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ khiến có sâu bệnh nhanh chóng lây lan khắp vườn.

Bà con nên thường xuyên quan sát, theo dõi diễn biến và phát sinh sâu bệnh trên cây. Hàng ngày ngắt các lá, quả bị sâu bệnh, bắt giết sâu xuất hiện trên cây.

Sâu Đục Thân: Sau khi phát hiện ra lỗ đục, Bà con dùng xi lanh tiêm thuốc sâu vào lỗ đục bằng các thuốc như: Supracide (0,5%); Selecron (0,5%); Padan (0,5%); Sherpa (0,1%)…



Phải làm gì khi Cây Me Thái bị sâu bệnh

Sâu Đục Quả: Bà con tiến hành bao trái, nên sử dụng kiến hôi (Dolichodrus thoracicus) là loại kiến có khả năng khống chế mật độ của sâu, vì vậy nên nuôi kiến hôi trong vườn. Bà con có thể dùng các loại thuốc trừ sâu như Sumicidin 10EC hoặc 25EC; First 20EC; Sumicombi 30EC; Bian 40EC; Sevin… Liều lượng và cách sử dụng thuốc tuỳ theo hướng dẫn của người sản xuất có in trên bao bì.

Bệnh Rệp Sáp: Bà con có thể sử dụng các loại thuốc như: Applaud 10WP; Supracid40EC/ND; Suprathion 40EC; dầu khoáng DC-Tron Plus 98,8EC; Bitox 40EC/50EC; Butyl 10WP; Bian 40 EC; Bassan 50EC; Decis; Trebon… ở giai đoạn quả già sắp chín nếu có phun thuốc phải chú ý đảm bảo thời gian cách ly của thuốc để giữ an toàn cho người sử dụng. Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất in trên bao bì. Khi phun thuốc cũng nên phun thuốc trên những loại Cây Ăn Quả khác trong vườn.

Bà con cần tư vấn về các phòng chống sâu bệnh trên Cây Me Thái vui lòng liên hệ với Vườn ươm Cây Xanh Gia Nguyễn để được tư vấn.